Ngày 18/07/2018 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố quyết định áp đặt biện pháp tự vệ tạm thời đối với các sản phẩm thép nhập khẩu. Biện pháp tự vệ tạm thời này sẽ có hiệu lực tối đa trong vòng 200 ngày kể từ ngày 19/07/2018 và không ảnh hưởng tới hoạt động nhập khẩu đang diễn ra.

   Theo đó, biện pháp tự vệ sẽ được áp dụng dưới hình thức hạn ngạch thuế quan đối với 23 nhóm sản phẩm thép. Đối với mỗi nhóm sản phẩm này, thuế tự vệ với mức thuế suất 25% sẽ được áp đặt đối với sản phẩm thép nhập khẩu khi lượng nhập khẩu vượt quá lượng trung bình nhập khẩu trong 3 năm qua. Hạn ngạch sẽ được phân bổ trên cơ sở “lô hàng đến trước - first come first serve” mà không phân biệt sản phẩm đó có xuất xứ từ quốc gia nào.

   Biện pháp này của EU được xem là hành động đáp trả chính sách bảo hộ thương mại ngành thép mới đây của Hoa Kỳ để bảo vệ ngành sản xuất thép nội địa. Ủy viên thương mại Cecilia Malmström cho biết: “Lệnh áp thuế thép mới đây của Hoa Kỳ đang tạo ra chuyển hướng thương mại, có thể đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất thép của EU. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt các biện pháp tự vệ tạm thời để bảo vệ ngành sản xuất nội địa của chúng tôi trước sự gia tăng nhập khẩu. Các biện pháp này vẫn đảm bảo tính mở của thị trường EU và sẽ duy trì thương mại truyền thống. Tôi tin rằng quyết định này là “điểm cân bằng lợi ích” hợp lý giữa một bên là các nhà sản xuất thép nội địa và một bên là nhóm ngành sử dụng thép là nguyên liệu đầu vào như ngành công nghiệp ô tô và ngành xây dựng. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát hoạt động nhập khẩu thép để đưa ra kết luận điều tra cuối cùng vào đầu năm tới.” 

   Các biện pháp này là kết quả của quá trình điều tra mà EU khởi xướng tiến hành từ ngày 26/03/2018 trước đó đối với 28 nhóm sản phẩm thép. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy có 23 nhóm sản phẩm thép có dấu hiệu tăng đáng kể, đặc biệt kể từ sau khi Hoa Kỳ áp đặt thuế lên các sản phẩm thép.

   Thông tin chi tiết về danh mục 23 nhóm sản phẩm thép, hạn ngạch thuế quan đối vời từng nhóm sản phẩm có trong tập đính kèm dưới đây.
http://trungtamwto.vn/sites/default/files/diemtin/eu_regulation_2018-1013.pdf
Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập tổng hợp.
http://tbt.gov.vn