TIN HOẠT ĐỘNG TBT

Xuất khẩu mật ong vào EU: Phải xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng

Đăng ngày:15/11/2017 | admin

   Nhu cầu tiêu thụ ong tại thị trường EU đang có mức độ tăng trường từ 5,5 đến 7% trong khi đàn ong và người nuôi tại thị trường này lại có xu hướng suy giảm. Đây được cho là cơ hội rất lớn để các nhà xuất khẩu mật ong Việt Nam thâm nhập, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ.

   Thông tin trên được các chuyên gia cho biết tại Hội thảo “Duy trì và mở rộng thị phần cho mật ong Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu”, do Dự án EU-MUTRAP phối hợp cùng Văn phòng SPS tổ chức ngày 1/11.

EU - Thị trường tiềm năng cho mật ong Việt Nam

   Theo Hội nuôi ong Việt Nam, nếu như năm 2007 Việt Nam chỉ xuất khẩu gần 17.000 tấn mật ong thì đến năm 2016 đã tăng lên trên 40.000 tấn. Thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hiện vẫn là Hoa Kỳ (chiếm khoảng 90% với sản lượng 38.514 tấn), chỉ có 10% còn lại là ở các thị trường khác, trong đó có châu Âu. Điều đáng nói là thị trường Hoa Kỳ lại đang có xu hướng sụt giảm cả về giá trị lẫn sản lượng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy Hội nuôi ong Việt Nam cho rằng các DN sản xuất ong cần phải đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ qua EU để tránh việc bỏ trứng vào một rổ.

   Phân tích cụ thể, ông Đinh Quyết Tâm- Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam- cho biết, việc phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Hoa Kỳ sẽ dẫn đến bất lợi cho DN Việt Nam nếu nhu cầu của thị trường này đột ngột giảm. Bằng chứng là trong năm 2016 và trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu vào thị trường này đã có sự sụt giảm đáng kể; giá xuất khẩu cũng giảm mạnh (nếu như trước đây tương đương với Ấn Độ thì nay thấp hơn từ 7-10%).

   Trong khi đó, EU cũng là một thị trường tiêu thụ mật ong lớn tương đương với Hoa Kỳ, có mức độ tăng trưởng 5,5-7%/năm. Hiện số lượng đàn ong, người nuôi ong tại EU đang có xu hướng suy giảm, cùng với đó là việc thị trường EU đã mở cửa cho mật ong Việt Nam thâm nhập. Theo đó, sản lượng xuất khẩu mật ong của Việt Nam vào EU đang tăng dần qua từng năm. Cụ thể, nếu như năm 2007 chỉ đạt 293 tấn, đến năm 2015 là 615 tấn thì đến năm 2016 đã tăng lên 1.330 tấn và chỉ trong 9 tháng đầu năm nay xuất khẩu vào thị trường này đã đạt 1.469 tấn.

Nhiều rào cản cần sớm khắc phục

   Dù biết EU là thị trường tiềm năng nhưng trên thực tế các DN sản xuất ong lại không mặn mà với thị trường này. Ông Nguyễn Việt Cường- CEO Công ty TNHH khai thác mật ong Đắk Nguyên Hồng - cho biết, các công ty Việt vẫn làm theo thói quen, lựa chọn hệ số an toàn vì thế họ chọn thị trường truyền thống là Mỹ. Đối với thị trường EU, cái khó hiện nay của DN là thiếu thông tin thị trường, chưa có tổ chức hỗ trợ thực chất và chưa có nhóm nghiên cứu riêng về thị trường EU. Trong khi đó các cơ quan nhà nước chỉ quan tâm đến làm sao để mở cửa được thị trường EU chứ chưa có chương trình quản lý, kết nối để thâm nhập vào thị trường EU. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu EU chưa biết đến sản phẩm mật ong của Việt Nam, chưa hiểu rõ chất lượng mật ong Việt và mật ong Việt đang bị xếp “cùng mặt bằng” với mật ong Trung Quốc.

   “Muốn thâm nhập thị trường EU, tôi cho rằng, chúng ta phải xây dựng thương hiệu mật ong Việt, lập kết hoạch dài hạn (3-5 năm) và quan trọng là các DN phải hợp tác thành lập một ban nghiên cứu thị trường EU cũng như tăng vai trò dẫn hướng trong chuỗi giá trị (người nuôi ong - thu mua - nhà xuất khẩu)… Về phía người nuôi, phải nghiêm túc áp dụng nuôi ong theo VietGAP, cập nhật và áp dụng những mô hình nuôi ong tiên tiến từ nhà xuất khẩu, lựa chọn giống ong, thức ăn, cách chăm sóc - khai thác đảm bảo sản phẩm đầu ra đồng nhất”- ông Cường đề xuất.

   Theo ông Nikolaus Bieger- Chuyên gia quốc tế của Dự án EU-MUTRAP, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc là một vấn đề chính trong các quy định về thực phẩm của EU và DN phải tuân thủ yêu cầu bắt buộc này. Đặc biệt, Liên minh châu Âu đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) đối với thuốc trừ sâu trong các sản phẩm thực phẩm nên các DN phải lưu ý vấn đề này.

   Đối với mật ong của Việt Nam, theo phản ánh của một nhà nhập khẩu châu Âu, nhà nhập khẩu này hợp tác với các nhà cung cấp mật ong từ Việt Nam từ nhiều năm nay và nhiều lần gặp phải những vấn đề lặp đi lặp lại như: hàm lượng Glycerine, hàm lượng nấm men và hàm lượng axit quá cao. Tất cả các các thông số này chỉ ra mật ong thu hoạch “chưa chín” và hậu quả là bị lên men ngoài mong muốn hoặc ngừng lên men. Bên cạnh những vấn đề chính này, có một vấn đề với việc nuôi ong bằng đậu nành gây ô nhiễm mật ong. Do đó, các nhà sản xuất mật ong phải cải thiện phương thức sản xuất ong để có sản phẩm chất lượng hơn.

   “Chúng tôi sẽ đánh giá cao nếu các bạn có thể cải thiện chất lượng mật ong nhiều hơn nữa bởi chúng tôi thấy mật ong Việt Nam có tiềm năng thâm nhập vào thị trường EU. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cần có chiến lược để cải thiện phương thức hoạt động của các nhà sản xuất mật ong”- ông Nikolaus Bieger nhấn mạnh.

Nguồn Báo Công thương điện tử

 Trở về |  In trang này

Các tin cùng chuyên mục
“Nhận diện” thách thức của Việt Nam khi tham gia CPTPP (18/12/2018)
Mở đường cho cạnh tranh không lành mạnh: Việc áp dụng thuế chống bán phá giá của EU lên gạch lát gốm sứ Trung Quốc (27/02/2014)
Quy chế thực hành quản lý tốt (Good Regulatory Practices) (15/08/2013)
Báo cáo năm 2013 của Hoa Kỳ về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (15/08/2013)
Các công ty Hoa Kỳ cần sự hỗ trợ về công nghệ từ các Phòng thí nghiệm liên bang (10/07/2013)
Các quan ngại về TBT tại cuộc họp tháng 6 năm 2013 của Ủy ban TBT (15/08/2013)
Chống bán phá giá thép không gỉ: Hàng inox sẽ đồng loạt tăng giá mạnh (09/12/2013)
Mỹ thắng kiện trong vụ Ấn Độ hạn chế nhập khẩu thịt gà  (15/10/2014)
Cảnh báo bao bì gỗ hàng xuất khẩu sang EU (16/10/2014)
OECD và WTO cập nhật cơ sở dữ liệu về thương mại theo giá trị gia tăng (15/08/2013)

Untitled Document
Thông báo
Simple News Ticker
Xử lý hồ sơ nhập khẩu hàng nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN
Ngày 26/3/2024, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa có Công văn số 94/QLCL-CL2 về việc xử lý hồ sơ nhập khẩu hàng nhóm 2 thuộc trách nhiệm...
Thông báo về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ
   Ngày 21/09/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Thông báo số 39/TB-SKHCN về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...
Công bố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
   Ngày 07/01/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thông báo số 02/TB-SKHCN về việc công bố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức...
Công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
Ngày 24 tháng 10 năm 2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu...
Thông báo công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ
   Thông báo công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo...
Lịch công tác tuần từ ngày 15/10/2018 đến ngày 19/10/2018
Xem file đính kèm./.
Công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
Ngày 12 tháng 12 năm 2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định số 66/QĐ-TĐC ngày 12/12/2017 của Chi...
Không thu phí kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu
   Ngày 24/02/2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Thông báo số 49/TB-TĐC về việc không thu phí kiểm...
Thông báo về bố trí thời gian tổ chức hội họp
   Thực hiện công văn số 1976-CV/TU ngày 09/02/2017 của Tỉnh Ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về việc bố trí thời gian tổ chức các cuộc họp, hội nghị.
Cảnh báo đồ chơi trẻ em độc hại
   Nhằm tuyên truyền, phổ biến và cung cấp các thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa để tăng cường công tác quản lý và bảo...
Liên kết site