TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

Thông tin sản phẩm rõ ràng tạo cơ hội chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu

Đăng ngày:24/12/2021 | admin
     Việc minh bạch thông tin nguồn gốc sản phẩm chính là “chìa khóa” mở ra cho người sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các thị trường mới.
 
     Nhiều năm qua, sản xuất và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp luôn có mức tăng trưởng khả quan. Nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân.
 
     Hiện nay, khi dịch Covid-19 hoành hành toàn cầu, câu chuyện minh bạch quy trình sản xuất nông sản để tăng giá trị tiêu dùng, xuất khẩu ngày càng được coi trọng. Bởi khi các thị trường xuất khẩu đòi hỏi ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm, việc minh bạch nguồn gốc chính là “chìa khóa” mở ra cho người sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các thị trường mới.
 
      Ông Mai Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Liên hiệp HTX Kinh tế số Việt Nam (VDECA) cho rằng, để nông sản tạo dựng được uy tín tại các thị trường cũng như bán được giá, bà con nông dân, các HTX cần phải đảm bảo được tính minh bạch thông qua chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế; chứng nhận tiêu chuẩn cơ sở; quy chuẩn sản xuất bằng các giải pháp công nghệ, nhật ký điện tử sau đó trích xuất ra tem truy xuất thông minh.
 
     “Đối tác hoặc người tiêu dùng phải theo dõi được lô sản phẩm ngay từ ban đầu. Tem truy xuất thông minh có thể truy xuất đến từng công đoạn sản xuất của sản phẩm thay cho tem bình thường chỉ truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Các cấp quản lý nhà nước sẽ có trách nhiệm giám sát khi tem truy xuất thông minh được xuất ra”, ông Vinh thông tin.
 
     Là một trong số ít các HTX ở Hà Nội tiên phong trong việc phát triển chuỗi thực phẩm sạch, gắn với nông nghiệp thông minh và chuyển đổi số trong nông nghiệp, hiện nay HTX Rau quả sạch Chúc Sơn đã ứng dụng công nghệ 4.0 eGap & eGap.vn, iMetos của Liên hiệp HTX Kinh tế số Việt Nam nhằm phục vụ chuyển đổi số trong hệ thống HTX.
 
     Đại diện HTX Chúc Sơn cho biết, với các giải pháp đồng bộ như nhật ký điện tử, hệ thống quản lý sản xuất bằng điện thoại thông minh, hệ thống camera giám sát đồng ruộng, tem truy xuất nguồn gốc QR code gắn với bộ nhận diện nhãn hiệu… nên thời gian qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm đứt gãy một số chuỗi cung ứng thực phẩm, nhưng chuỗi sản xuất tiêu thụ của HTX vẫn duy trì, phát triển ổn định.
 
     Tương tự, HTX Mật ong Cường Nga (Hà Tĩnh) với kinh nghiệm sản xuất lâu năm kết hợp việc đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật đã giúp chất lượng sản phẩm mật ong có tính đồng đều hơn, từng bước khẳng định được vị trí trên thị trường.
 
     “Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng bằng việc ứng dụng nông nghiệp thông minh, đặc biệt là tham gia kết nối thương mại điện tử nông sản trên cổng Blockchain chuyển đổi số HTX nông nghiệp, kết nối giao thương của HTX vẫn diễn ra thuận lợi thông qua hình thức bán hàng trực tuyến, với mức tiêu thụ hơn 7.000 lít mật ong, thu về khoảng 3 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga (Hà Tĩnh) cho hay.
 
     Đánh giá tính minh bạch của sản phẩm nông sản thông qua các ứng dụng công nghệ, ông Vũ Hồ Vũ, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư Digital Kingdom (DGK) cho biết, hiện nay nhiều HTX đã ứng dụng công nghệ Blockchain để truy xuất nguồn gốc. Có 59 Chi cục phát triển nông thôn, 160 cán bộ địa phương và hơn 600 cán bộ HTX đã sử dụng công nghệ này.
 
     “Công nghệ Blockchain có gắn kèm tem chống hàng giả, giúp nông sản minh bạch, thông tin rõ ràng khi xuất khẩu, tạo dựng niềm tin ban đầu giữa người bán và người mua. Nhờ việc chuyển đổi số này, thời gian qua, hơn 2.500 tấn sầu riêng, 100 tấn khoai lang, 80 tấn bưởi, 200 tấn xoài, chôm chôm, vải… được hỗ trợ xuất khẩu, nâng tổng giá trị đơn hàng lên tới hơn 300 tỷ đồng”, ông Vũ nói.
 
     Khẳng định tính hiệu quả của quá trình chuyển đổi số giúp minh bạch thông tin sản phẩm, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh cho rằng, đây là một giải pháp mà Cục cũng như Liên hiệp HTX Kinh tế số Việt Nam đang triển khai tại 6 tỉnh, với mong muốn minh bạch hóa quy trình sản xuất, cung cấp thông tin sản phẩm cho thị trường một cách chính xác nhất thông qua các giải pháp công nghệ.
 
     “Sau quá trình thử nghiệm, sản phẩm nông sản của các HTX sẽ được gắn tem truy xuất thông minh, qua đó góp phần minh bạch hóa thông tin sản phẩm, đảm bảo yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, rõ ràng về quy trình tạo thuận lợi tốt nhất cho đầu ra của doanh nghiệp. Giải pháp này còn mang lại tiện ích rất lớn cho người tiêu dùng, bởi họ chỉ cần một thao tác nhỏ là có thể biết ngay về dung lượng sản phẩm tại các HTX, quy trình sản xuất, quy chuẩn tiêu chuẩn sản phẩm cũng như dự báo sản lượng, thời vụ…”, ông Thịnh nêu rõ./.
Nguồn: https://vov.vn/

 Trở về |  In trang này

Các tin cùng chuyên mục
Chuẩn hoá, đưa vào vận hành Cổng thông tin quốc gia về truy xuất nguồn gốc sản phẩm (24/12/2021)
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa: Doanh nghiệp được bảo vệ, người tiêu dùng an tâm (12/12/2018)
Rà soát, bổ sung quy định quản lý về truy xuất nguồn gốc (03/11/2021)
QR Code – Giải pháp thông minh truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong đại dịch Covid-19 (21/09/2021)
Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc (24/12/2021)
NBC - Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia tổ chức Hội thảo trực tuyến  (13/11/2021)
Truy xuất nguồn gốc nông sản: Không thể làm theo kiểu đối phó (24/12/2021)
Ýnghĩa của cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia đối với Doanh nghiệp và người dân (13/11/2021)
Ứng dụng công nghệ để minh bạch nguồn gốc nông sản (19/11/2021)
Khảo sát về truy xuất nguồn gốc và nhu cầu xây dựng, áp dụng đối với ngành nông nghiệp (19/11/2021)

Untitled Document
Thông báo
Simple News Ticker
Xử lý hồ sơ nhập khẩu hàng nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN
Ngày 26/3/2024, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa có Công văn số 94/QLCL-CL2 về việc xử lý hồ sơ nhập khẩu hàng nhóm 2 thuộc trách nhiệm...
Thông báo về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ
   Ngày 21/09/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Thông báo số 39/TB-SKHCN về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...
Công bố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
   Ngày 07/01/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thông báo số 02/TB-SKHCN về việc công bố cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức...
Công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
Ngày 24 tháng 10 năm 2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu...
Thông báo công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ
   Thông báo công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo...
Lịch công tác tuần từ ngày 15/10/2018 đến ngày 19/10/2018
Xem file đính kèm./.
Công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
Ngày 12 tháng 12 năm 2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định số 66/QĐ-TĐC ngày 12/12/2017 của Chi...
Không thu phí kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu
   Ngày 24/02/2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Thông báo số 49/TB-TĐC về việc không thu phí kiểm...
Thông báo về bố trí thời gian tổ chức hội họp
   Thực hiện công văn số 1976-CV/TU ngày 09/02/2017 của Tỉnh Ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về việc bố trí thời gian tổ chức các cuộc họp, hội nghị.
Cảnh báo đồ chơi trẻ em độc hại
   Nhằm tuyên truyền, phổ biến và cung cấp các thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa để tăng cường công tác quản lý và bảo...
Liên kết site