CHI CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU
Quyết liệt tận dụng các lợi thế để cùng thắng trong các FTA đã ký
QUYẾT LIỆT TẬN DỤNG CÁC LỢI THẾ ĐỂ CÙNG THẮNG TRONG CÁC FTA ĐÃ KÝ

Để phát huy được nhiều hơn nữa những lợi thế do các FTA mang lại, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần thẳng thắn nhìn nhận các khó khăn, điểm mạnh, điểm yếu, đâu là khách quan, chủ quan, định vị lại chính mình, tập trung vào những ngành hàng thế mạnh, vào những thương hiệu phát triển bền vững, mang lại giá trị gia tăng cao.

Thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh để tận dụng tối đa các FTA, thúc đẩy xuất nhập khẩu, thì điều rất quan trọng là “biết mình biết người”.

Thủ tướng chỉ rõ, cần làm tốt công tác phối hợp trong nước và ngoài nước, giữa các bộ, ngành với nhau, giữa DN - Nhà nước - người dân và các DN cần năng động, sáng tạo, chủ động thích ứng tình hình với tinh thần “3 cùng”: Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển.

Biết người, biết ta” để cùng thắng

Bàn giải pháp để FTA thực sự là động lực, là “đôi cánh” cho kinh tế Việt Nam bay cao, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế) cho rằng: DN Việt Nam cần có giải pháp “đúng và trúng” để tận dụng những cơ hội lớn về thị trường, tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu và tiếp cận công nghệ hiện đại.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, tác động đầu tiên và lớn nhất của các FTA là mở rộng tối đa thị trường cả chiều rộng và chiều sâu. Để khai thác hiệu quả tác động này, DN cần chủ động đầu tư khảo sát, tìm hiểu thị trường để nắm chắc nhu cầu đối tác theo phương châm “bán những thứ thị trường cần”, tích cực chào hàng trong các hội chợ, triển lãm, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương để tìm đối tác phù hợp.

Mỗi DN cần có bộ phận chuyên nghiệp về thu thập và xử lý thông tin, cập nhật thông tin, dự báo xu hướng và xây dựng các kịch bản thâm nhập thị trường hiệu quả.

Việc tham gia FTA, về thực chất, là kết nối chuỗi giá trị, thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để kết nối thực chất, DN cần đáp ứng tiêu chuẩn xuất xứ theo cam kết trong từng hiệp định. Tuyệt đối không gian lận xuất xứ, lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại dẫn đến đánh mất “chữ tín” với các đối tượng hữu quan.

Các DN nên đầu tư nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo. Đây là những yếu tố tạo sự khác biệt, bí quyết và lợi thế cạnh tranh cốt lõi cho DN.

Bên cạnh đó, cam kết trong các FTA có xu hướng mở rộng phạm vi đến hàng rào phi thuế quan, yêu cầu cao về tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ, quy tắc xuất xứ, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, sự hợp chuẩn, hàm lượng nội địa, bảo vệ môi trường, thương mại điện tử, tiêu chuẩn lao động... Xu hướng này cho thấy các cam kết hướng đến khía cạnh kỹ thuật - công nghệ - môi trường - lao động nhiều hơn so với khía cạnh thương mại thuần túy.

Định vị lại chính mình

Chuyên gia Doãn Hữu Tuệ cho rằng, bên cạnh những giải pháp vĩ mô mà Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã đề ra, bản thân các DN phải nâng cao nhận thức và hành động sát với thực tiễn để tận dụng tốt các cơ hội từ các FTA.

DN Việt Nam cần định vị lại chính mình để tập trung vào những ngành hàng được xác định là thế mạnh và gắn bó lâu dài với những ngành hàng đó, cũng như tập trung vào những thương hiệu phát triển bền vững, mang lại giá trị gia tăng cao.

DN nên tập trung và hướng tới những sản phẩm trách nhiệm, những sản phẩm thân thiện với môi trường, từ khâu nguyên liệu cho đến khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ và tiến tới bao bì cũng phải sạch. Về phía mình, ngành ngân hàng cần tư vấn cho các DN làm thế nào để tận dụng được những nguồn vốn tín dụng xanh của các tổ chức quốc tế.

DN cần nắm bắt, cập nhật thông tin về thị trường, tìm hiểu các ưu đãi thuế quan các khu vực có FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới để có kế hoạch đáp ứng hàng hóa xuất khẩu bền vững theo tiêu chuẩn thị trường lựa chọn, phù hợp với lợi thế của địa phương; tăng cường liên kết tạo sức mạnh cạnh tranh; xây dựng thương hiệu; đầu tư vào các vùng trồng nguyên liệu để chủ động nguồn hàng xuất khẩu.

Các DN cũng cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu, bản quyền, sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp… để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình tham gia FTA.
 
 (baochinhphu.vn)